Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Cách ngừa cảm lạnh

Tôi hay bị cảm lạnh nhất là khi đi ngoài đường gặp mưa dù chỉ là mưa nhỏ của mùa xuân. Xin hỏi nguyên nhân vì sao? Có phải tôi bị dị ứng nước mưa không? Cách nào để phòng ngừa?

Nguyễn Thị Hồng Ngát (hongngat@gmail.com)

Cảm lạnh là tình trạng viêm mũi cùng với viêm họng do virut gây ra (có tới hơn 200 loại virut gây bệnh này). Hệ thống miễn dịch đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế lây lan virut. Những người hệ miễn dịch kém có khả năng mắc bệnh rất cao. Thiếu ngủ và suy dinh dưỡng cũng dễ bị cảm lạnh vì hệ thống miễn dịch bị suy yếu. Cảm lạnh thông thường bắt đầu với sự mệt mỏi, toàn thân rã rời, cảm giác lạnh toàn thân, hắt hơi, đau đầu kéo dài trong vài ngày, sau đó là chảy mũi và ho. Các triệu chứng có thể bắt đầu sau 16 giờ mắc bệnh, đỉnh điểm 2-4 ngày sau khi khởi phát. Các triệu chứng thường chấm dứt sau 7-10 ngày nhưng một số có thể kéo dài tới 3 tuần. Cảm lạnh thường xảy ra hơn trong những ngày lạnh và mưa, đó là nguyên nhân vì sao bạn cứ dính nước mưa là bị cảm lạnh. Thời tiết lạnh làm hệ thống hô hấp của con người nhạy cảm hơn. Nhưng một số virut gây cảm lạnh xuất hiện theo mùa và xảy ra thường xuyên hơn trong điều kiện thời tiết lạnh hoặc ẩm ướt của mùa xuân ở miền Bắc. Vì vậy, để phòng cảm lạnh cần giữ ấm cơ thể, nhất là giữ ấm cổ và chân, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao phù hợp với sức khỏe. Đồng thời dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý để nâng cao sức đề kháng chống lại bệnh tật.

BS. Trần Kim Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những liệu pháp trị đau họng tại nhà

Khi chúng ta bị đau họng, chúng ta có thể có cảm giác ngứa ở họng, khó nuốt, đau hoặc sưng các tuyến ở vùng cổ hoặc hàm. Đôi khi kèm theo cá...